CHI TIẾT TIN TỨC

<< Quay lại

Việt Nam có thể trở thành một đối thủ cạnh tranh với Bangladesh. Các nhà sản xuất hàng dệt may Việt Nam ngày càng mạnh trên các thị trường trọng điểm, tạo áp lực lên lĩnh vực dệt may của Bangladesh.

Cạnh tranh sẽ căng thẳng hơn nếu Hoa Kỳ tiếp tục cho Việt Nam hưởng chế độ ưu đãi phổ cập (GSP).

 

Bangladesh xuất khẩu gần 18 tỉ USD trong 9 tháng, theo sau là Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 13,15 tỉ USD hàng dệt may, tăng 18% so với cùng kì.

 

Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đã tăng trưởng 9,98% đạt 14,1 tỉ USD trong năm 2012 so với mức 12,82 tỉ USD trong năm 2011, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà Sản xuất và Xuất khẩu Hàng dệt may Bangladesh.

 

Việt Nam sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh chủ yếu trong thị trường quần áo may sẵn toàn cầu do chiều hướng tăng trưởng tốt, theo Sadiq Ahmed, phó chủ tịch Viện Nghiên cứu Chính sách. Tuy nhiên, theo nhận định của phía Bangladesh, Bangladesh vẫn còn lợi thế hơn so với Việt Nam, nhờ chi phí lao động giá rẻ.

 

Ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong nhiều năm nay và trở thành hoạt động chủ yếu của nền kinh tế, điều có thể giúp thu hút khối lượng lớn FDI, chủ yếu từ Trung Quốc và Hàn Quốc, nhờ chính sách thông thoáng và cơ sở hạ tầng tốt.

 

Việt Nam đang hưởng mức lãi suất thấp hơn đối với xuất khẩu hàng dệt may vào Hoa Kỳ kể từ năm 2001 khi chính phủ Hoa Kỳ cho Việt Nam hưởng chế độ đãi ngộ MFN. Ngược lại, Bangladesh đang phải trả 15,3% thuế để xuất khẩu hàng dệt may vào Hoa Kỳ. Trong năm 2012, tổng lượng thuế trả cho hải quan Hoa Kỳ là trên 5 tỉ USD.

 

Bên cạnh đó, theo một khảo sát bởi McKinsey & Company, Việt Nam sẽ tiếp tục trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ hai sau Bangladesh cho các nhà bán lẻ quốc tế.

 

Tại thời điểm hiện tại, số xưởng dệt may tại Bangladesh là 5.000 và tại Việt Nam là 2.000, theo McKinsey. Bangladesh có lợi thế hơn Việt Nam nhờ chi phí lương và hàng hóa đầu vào thấp.(Theo ITPC)